อยากปั้นธุรกิจให้ปัง ต้องจับตามอง 6 เทรนด์ธุรกิจมาแรง ต้อนรับปี 2022

เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนก็จะเข้าสู่ปี 2022 แล้ว ใครที่มีความคิดอยากทำธุรกิจ Startup แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงตาม TED Fund มาส่อง 6 เทรนด์ธุรกิจที่กำลังมาแรง และมีแนวโน้มจะไปได้ไกลในอนาคตดีกว่า เพื่อเตรียมตัวสำหรับการทำธุรกิจให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนในสังคม ส่วนทั้ง 6 เทรนด์จะมีอะไรบ้าง ตามเราไปดูเลย! 

1. Edtech ผสานเทคโนโลยีกับการศึกษา 

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่หลายๆ โรงเรียน และมหาวิทยาลัยต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอนมาเป็นออนไลน์แทน ธุรกิจรูปแบบนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าจับตามองมากๆ ในอนาคต 

2. Virtual Reality สร้างภาพเสมือนจริง 360 องศา 

Virtual reality หรือ VR ที่ก่อนหน้านี้นิยมใช้กันในวงการเกมส์ แต่ปัจจุบันมีการนำมาใช้กับการแพทย์ การศึกษา และที่ตอบโจทย์ที่สุดคือการท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวหลายคนอยากออกไปท่องเที่ยว แต่ก็กลัวเสี่ยง VR จึงถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว 

3. Foodtech บริโภคอาหารอย่างยั่งยืน 

ช่วงปีที่ผ่านมาเทรนด์ธุรกิจด้านอาหารก็ถือว่าค่อนข้างมาแรง แต่ยังแรงได้อีก เพราะความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ให้ความสนใจกับความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากกระแสของ Plant-based Food ที่หลายแบรนด์หันมาผลิตเนื้อสัตว์จากพืชแทนการทำปศุสัตว์นั่นเอง 

4. Agritech ลดข้อจำกัดให้เกษตรกร 

Agritech คือการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาผสมผสานกับการทำเกษตร เช่น โรงเรือนระบบปิดที่สามารถควบคุมแสง น้ำ และอุณหภูมิได้ หรือโดรนเพื่อการเกษตร เป็นต้น เพราะ Argritech จะเข้ามาช่วยลดข้อจำกัดด้านสภาพอากาศ กำลังแรงงานและเวลา นอกจากนี้ยังเหมาะกับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัดอีกด้วย 

5. Online Payment ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด 

อีกหนึ่งกระแสที่ค่อนข้างมาแรงไม่ใช่เฉพาะในไทย แต่ทั่วโลกก็ให้ความสนใจ ก็คือ สังคมไร้เงินสด (Cashless Payment) เพราะจะช่วยให้เราจัดการเงินได้สะดวกมากขึ้น มีการแจ้งเตือนรายการต่างๆ สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ แถมยังตอบโจทย์กับยุคที่ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสอีกด้วย 

6. Delivery Robot หุ่นยนต์ส่งของลดการสัมผัส 

แม้ว่าการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในธุรกิจจะมีมาสักพักแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ความนิยมมากเท่ากับตอนนี้ ที่เราทุกคนต้องเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส ซึ่งหุ่นยนต์จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่การส่งของเท่านั้น แต่เราสามารถปรับรูปแบบเป็น หุ่นยนต์ทำความสะอาด หรือหุ่นยนต์ช่วยดูแลผู้ป่วย ได้อีกด้วย 

ทั้งหมดนี้ก็คือ 6 เทรนด์ธุรกิจที่เราอยากให้ทุกคนจับตามองเอาไว้ เพราะการจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นต้องมีการปรับตัวให้ทันกับเทรนด์โลกที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  

ทั้งนี้ หากใครมีไอเดียดีๆ อยากทำธุรกิจ Startup ปังๆ TED Fund พร้อมสนับสนุนทุนและองค์ความรู้ เพื่อผลักดันให้ฝันของคุณเกิดขึ้นจริงได้ 

ติดตามรายละเอียดการขอรับการสนับสนุนทุนเพิ่มเติมได้ที่ www.tedfund.mhesi.go.th 

ขอบคุณข้อมูลจาก 

https://www.blockdit.com/posts/60211e36e19c1d4b8485aadb

https://www.smethailandclub.com/startups-7360-id.html

https://www.komchadluek.net/news/475370

#TEDFund #Startup #Trends 

Share on twitter
Share on linkedin
Leave a Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

MORE NEWS