Virtual Influencer เทคโนโลยีสุดล้ำที่ทำวงการ Marketing ทั่วโลกสะเทือน

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเทคโนโลยีในยุคนี้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด หลายสิ่งที่เราเคยคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็เกิดขึ้นจริงแล้ววันนี้ อย่างเช่น ‘Virtual Influencer’ หรือ ผู้มีอิทธิพลทางความคิดแบบเสมือนจริง ที่ถูกพัฒนามาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ CGI เพื่อใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ

วันนี้ TED Fund ขอมาแนะนำข้อดีของ ‘Virtual Influencer’ ให้เหล่าผู้ประกอบการและชาว Startup ได้ฟังกัน เผื่อจะนำไปปรับใช้กับแผนธุรกิจของตัวเอง หรือจะนำไปตั้งต้นไอเดียใหม่เลยก็ได้เช่นกัน

Influencer Marketing ยุคเก่า VS ปัจจุบัน

จริงๆ การทำการตลาดแบบใช้ Influencer หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดนั้น ได้รับความนิยมมานานแล้ว แต่จะเป็นนำบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นคนจริงๆ มาช่วยในการโฆษณา ช่วยแนะนำสินค้า/บริการ ให้กับแบรนด์ต่างๆ จึงทำให้แบรนด์สินค้านั้นได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้พบเห็น

แต่ตอนนี้วงการ Influencer เกิดการสะเทือนเล็กน้อย เมื่อมีการพัฒนา Influencer เสมือนจริงขึ้นมา เพราะเหล่า Virtual Influencer ก็สามารถโพสต์ท่าต่างๆ ในการถ่ายภาพนิ่ง และโฆษณาร่วมกับคนจริงๆ หรือจะพูด ร้องเพลง และเต้นก็ยังไงทำได้ ทำให้หลายแบรนด์เริ่มหันมาใช้บริการ Virtual Influencer มากขึ้น เพราะมีข้อดีมากมาย ไม่แพ้การใช้บริการคนจริงๆ เลย อย่างในประเทศไทย ก็จะมี Virtual Influencer หลายคนด้วยกัน แต่ที่ทุกคนคุ้นเคยก็น่าจะเป็น ‘กะทิ’ ที่เคยได้ขึ้นปกนิตยสารชั้นนำมากมายอย่าง Haper’s Bazaar Thailand, Vogue Thailand และ L’official Thailand มาแล้ว

6 ข้อดีของการใช้บริการ Virtual Influencer

  • ควบคุมได้ 100% เนื่องจากเป็น AI จึงสามารถควบคุมได้ 100% ผ่านคอมพิวเตอร์ทันที
  • รูปลักษณ์ภายนอก คงที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  • มีความยืดหยุ่นในการทำงานมาก สามารถปรากฎตัวพร้อมกันหลายสถานที่ได้
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นวัยที่สนใจเทคโนโลยี
  • รักษาภาพลักษณ์ของตัวเอง และแบรนด์ได้อย่างมั่นคง
  • คุ้มค่าที่จะใช้บริการในระยะยาว เพราะสามารถปรับตัวให้ตอบโจทย์คนยุคใหม่ได้อยู่เสมอ

Virtual Influencer บริการใหม่ที่ชาว Startup ก็สร้างได้

เมื่อ Virtual Influencer สร้างจากเทคโนโลยี และ Startup ก็เป็นธุรกิจที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการดำเนินการเหมือนกัน ดังนั้น นี่คือเป็นโอกาสทองของชาว Startup ที่จะได้มี Brand Ambassdor หรือ Presenter ในการโปรโมทแบรนด์ หรือชาว Startup ที่กำลังมองหาไอเดียทำธุรกิจ หากคุณถนัดด้านการออกแบบคาแรคเตอร์ต่างๆ ก็สามารถทำธุรกิจที่ให้บริการสร้าง Virtual Influencer ได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของ Virtual Influencer ที่ TED Fund อยากให้ชาว Startup และชาว TED Club ทุกคน ได้ทำความรู้จัก และศึกษาเอาไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อให้ทุกคนได้มีแนวทาง และมองเห็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ทันเทรนด์อยู่เสมอ แต่หากตอนนี้ใครมีไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ แล้ว แต่ยังขาดประสบการณ์ในการทำธุรกิจอยู่ TED Fund ก็พร้อมเป็นผู้ช่วยผลักดันให้ฝันของคนรุ่นใหม่เป็นจริงได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.rainmaker.in.th/virtual-influencer-for-brands/

https://www.smethailandclub.com/startup-digitalmarketing/8049.html

Share on twitter
Share on linkedin
Leave a Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

MORE NEWS