Unicorn 3 ตัวแรกของไทย ทำยังไงถึงประสบความสำเร็จ

            ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าการก้าวขึ้นเป็น Unicorn คือความฝันสูงสุดของชาว Startup ทุกคน เพราะ Unicorn เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จสูงมาก โดยจากข้อมูลล่าสุด เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา มีธุรกิจ Startup ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถก้าวถึงระดับ Unicorn เพียง 25 บริษัทเท่านั้น และในจำนวนนี้ ก็มี Unicorn Startup จากไทยอยู่ถึง 3 ตัวด้วยกัน

Unicorn Startup คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากเป็น?

            ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จัก Unicorn (ยูนิคอร์น) กันก่อนดีกว่า Unicorn หมายถึง ธุรกิจ Startup ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และมีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 30,000 ล้านบาทนั่นเอง อย่างเช่น Uber, Airbnb หรือ Snapchat ก็เป็น Unicorn Startup ชื่อดังที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

            นอกจาก Unicorn แล้ว ยังมีชื่อเรียกอื่นๆ ที่จะบ่งบอกถึงมูลค่าบริษัทในวงการ Startup อีก 3 ชื่อ ได้แก่

– ‘My Little Pony’ (มายลิตเติ้ลโพนี่) เป็นชื่อเรียกธุรกิจมูลค่าบริษัทมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั่นเอง

– ‘Centaur’ (เซนทอร์) หรือสัตว์ที่มีตัวเป็นคน แต่มีขาหลังเป็นม้า รวมเป็นมี 4 ขา สัญลักษณ์ของธุรกิจที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

– Decacorn (เดเคคอร์น) มาจากคำว่า (Deca-) ที่แปลว่า 10 หมายถึง ธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 10 Billion USD หรือ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย

            หลังจากที่เรารู้แล้วว่า Unicorn Startup คืออะไร เราไปไขความลับของ Unicorn สัญชาติไทยทั้ง 3 ตัวกันต่อเลยดีกว่า

Flash Express : Unicorn ตัวแรกในวงการ Startup ไทย

            เรียกว่าเป็นข่าวใหญ่สนั่นวงการ Startup ไทยเมื่อกลางปี 2021 ที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ สำหรับการก้าวเป็น Unicorn ตัวแรกของ Flash Express นำทีมโดย คมสันต์ ลี นักธุรกิจหนุ่มอายุ 29 ปี ที่เริ่มดำเนินธุรกิจเพียงแค่ 3 ปี แถมยังประสบความสำเร็จในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกต่างหาก! ซึ่งมี 2 ปัจจัยหลัก ที่ทำให้ Flash Express เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่

1. ธุรกิจ E-Logistic อยู่ในช่วงขาขึ้น

            เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีการล็อคดาวน์หลายครั้ง ทำให้ผู้คนหันมาจับจ่ายใช้สอยบนแพลตฟอร์ม
E-Commerce มากขึ้น ธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งจึงได้รับความนิยมตามไปด้วย บวกกับ Flash Express เองก็หันมาเข้าร่วมกับตลาด E-Commerce อย่าง Lazada และ Shopee ทำให้มียอดการใช้บริการสูงขึ้นไปอีกนั่นเอง

2.  Application ใช้งานสะดวกสำหรับลูกค้า

            Flash Express รวบรวมทุกบริการไว้บน Application หมดแล้ว โดยคนขับสามารถจัดการได้ทุกอย่างเหมือนไปที่สาขาเลย เช่น เราสามารถเรียกคนขับมารับพัสดุเพื่อไปส่งได้จากในแอปฯ เลย ซึ่งปัจจุบัน Flash Express มีคนขับทั้งหมด 20,000 คนก็เท่ากับว่ามี 20,000 สาขา กระจายอยู่ทั่วประเทศทันที

Ascend Money : Unicorn ด้าน Fintech ตัวแรกของไทย

            ผู้ให้บริการด้านการเงินดิจิทัลของ “เครือซีพี” มีมูลค่าลงทุนอยู่ที่ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ “True Money Wallet” ถึงแม้ว่าจะเพิ่งก้าวขึ้นมาเป็น Unicorn แต่ปัจจุบันกลับมีมูลค่าลงทุนสูงแซงหน้ารุ่นพี่อย่าง Flash Express ไปแล้ว

            ปัจจัยที่ทำให้ Ascend Money สามารถก้าวขึ้นเป็น Unicorn Startup อย่างสง่าผ่าเผย คงหนีไม่พ้นเรื่องของความโดดเด่นในธุรกิจ E-Wallet หรือที่เรียกว่า กระเป๋าเงินออนไลน์นั่นเอง ด้วยบริการที่มาในรูปแบบ Application ผู้ใช้บริการไม่ต้องพกเงินสดให้ต้องกังวลใจว่าจะทำเงินหล่น หรือถูกขโมย มีเพียงโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่องก็สามารถใช้จ่ายได้อย่างสะดวกสบาย

            นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ยุค New Normal ที่คนไม่อยากออกจากบ้าน แถมยังต้องลดการสัมผัส อย่างการชำระค่าบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ จะชำระที่ไหน เมื่อไหร่ เวลาไหนก็ได้ เพียงแค่เปิดแอปฯ ขึ้นมาเท่านั้น

Bitkub : บริษัทซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 1 ของไทย

            นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูงสุดของไทย เนื่องจากกระแสความนิยมลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีที่มาแรง ส่งผลให้ Bitkub มีการเติบโตทางธุรกิจกว่า 1,000% ติดต่อกันถึง 4 ปี สามารถไต่เต้าจาก Startup น้องใหม่ สู่การเป็น Unicorn ได้สำเร็จ

            เบื้องหลังความสำเร็จของ Bitkub คือ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา CEO หนุ่มวัย 31 ปี ที่มาพร้อมทักษะด้าน Adaptability Quotient หรือความสามารถในการปรับตัว เปลี่ยนชุดความคิดเก่า (Unlearn) และเรียนรู้สิ่งใหม่ (Relearn) ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญมากที่สุดในการทำให้องค์กรอยู่รอดในยุคที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า และพัฒนาอย่างรวดเร็ว

นอกจากทักษะในการทำงานของผู้บริหารแล้ว Bitkub ยังเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของตัวเองด้วยการมี Partner ธุรกิจที่แข็งแกร่งอย่าง   “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” จากบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) โดยมีเป้าหมาย Vision เหมือนกันว่า Digital Asset มีความสำคัญต่อการพัฒนาของเศรษฐกิจต่อประเทศไทยในการผลักดันเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปสู่โลกอนาคต  และเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเทคโนโลยีในระดับภูมิภาคได้ในระยะยาว

(ส่วนสรุป)

            จะเห็นได้ว่า Unicorn Startup สัญชาติไทยทั้ง 3 ตัว ดำเนินธุรกิจที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตของเรา นอกจากนี้ ทั้ง 3 ธุรกิจยังเป็น Tech Company ที่สอดคล้องกับยุค 5.0 และที่สำคัญยังเป็นการทำธุรกิจแบบ B2C (Business to Customer) ซึ่งมีเป้าหมายในการตอบสนองความต้องการ และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคนั่นเอง

            ทั้งนี้ หากใครมีไอเดียธุรกิจ Startup เจ๋งๆ และนวัตกรรมใหม่ๆ TED Fund พร้อมช่วยเหลือและผลักดันผู้ประกอบการไทยทุกคน ให้ก้าวขึ้นไปเป็น Unicorn ได้ในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-unicorn

https://www.moneyandbanking.co.th/article/the-guru/the-guru-mrfintech-flash-moneyandbanking-1-june-2021

https://news.trueid.net/detail/Bq7aawrryYVn

https://thestandard.co/bitkub-business-building

https://sennalabs.com/th/blogs/what-is-unicorn-startup

Share on twitter
Share on linkedin
Leave a Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

MORE NEWS