สตาร์ทอัพสาย Fintech ควรรู้จัก! NFT สินทรัพย์ดิจิทัลแห่งอนาคตที่กำลังมาแรง

ช่วงหลังมานี้ หลายคนคงได้ยินคำว่า ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’ กันอยู่บ่อยๆ หลังจากที่คริปโตเคอเรนซีกลายมาเป็นที่รู้จัก และเป็นเทรนด์ที่ค่อนข้างมาแรงในกลุ่มนักลงทุน เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างซื้อง่าย ขายสะดวก และด้วยความมาแรงของคริปโตฯ นี่เอง ทำให้มีสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ เกิดตามมาด้วย แต่วันนี้ TED Fund ขอแนะนำ NFT อีกหนึ่งเหรียญดิจิทัลที่ฮอตฮิตไม่แพ้เหรียญชนิดอื่นเลย

สินทรัพย์ดิจิทัลคืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม?

ก่อนที่จะไปรู้จักกับ NFT เรามาทำความรู้จักกับนิยามของ ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’ กันก่อน เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพรวมของสินทรัพย์ประเภทนี้

สินทรัพย์ดิจิทัล คือ หน่วยข้อมูลดิจิทัลที่มีมูลค่าในตัวเองเหมือนสินทรัพย์ทั่วๆ ไป แต่จับต้องไม่ได้ด้วยมือเปล่า และไม่จำเป็นต้องซื้อ-ขายผ่านตัวกลาง เพียงแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ก็สามารทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยสินทรัพย์จะเป็นออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) :  หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ผ่านระบบ Blockchain เช่น Bitcoin, DOGE และ NFT

โทเคนดิจิทัล (Digital Token) : หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่จะแปลงสิ่งของในโลก มาอยู่บนเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในส่วนแบ่งรายได้ หรือสิทธิในการได้มา

            ตอนนี้หลายคนคงตั้งคำถามในใจแล้วว่า ในเมื่อ NFT เป็นส่วนหนึ่งของคริปโตเคอเรนซี แล้วจะต่างกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ อย่างไร ตาม TED Fund มาหาคำตอบกันต่อเลย

NFT เหรียญดิจิทัลที่มีชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถนำสิ่งอื่นมาทดแทนได้ได้

            NFT เป็นเหรียญดิจิทัลที่ย่อมาจากคำว่า ‘Non-Fungible Token’ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ สินทรัพย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีมูลค่าในตัวเอง คล้ายๆ กับงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่ห้ามทำซ้ำ หรือดัดแปลง โดยเราสามารถนำไฟล์ดิจิทัลอะไรก็ได้ เช่น ภาพ วีดิโอ หรือเพลง มาสร้างรหัสเฉพาะตัวคล้ายกับการจดลิขสิทธิ์นั่นเอง ต่างจากเหรียญดิจิทัลชนิดอื่นๆ ที่สามารถแลกเปลี่ยนกับสิ่งที่มีมูลค่าเทียบเท่ากันได้

ด้วยความพิเศษนี้เอง ทำให้ NFT ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่ชอบของสะสม งานศิลปะ และของหายากต่างๆ เพราะแต่ละชิ้นยังมีการระบุต้นฉบับเอาไว้แล้ว จึงให้ความรู้สึกว่าเราได้เป็นผู้ครอบครองแต่เพียงผู้เดียวแล้วนั้น NFT ยังต้องทำธุรกรรมผ่านระบบ Blockchain ซึ่งมีความปลอดภัยสูง ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจ ขณะถือครองนั่นเอง

ตัวอย่าง Startup ที่เห็นโอกาสในการทำธุรกิจจากเหรียญ NFT

            MoonPay สตาร์ทอัพผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินออนไลน์ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2018 โดยปัจจุบันผู้ใช้บริการสามารถทำการซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัลทั้ง Cryptocurrency และ NFT ผ่านวิธีการชำระเงินรูปแบบเดิมได้แล้ว

            Yuga Labs สตาร์ทอัพที่ให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain และเป็นเจ้าของเหรียญ NFT คอลเลคชั่น Bored Ape Yacht Club ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก และขายหมด 10,000 เหรียญภายในเวลาเพียง 12 ชั่วโมงเท่านั้น             Mintable สตาร์ทอัพที่เป็น Marketplace สำหรับ NFT ที่ผู้ใช้สามารถสร้าง ซื้อ และขายสินทรัพย์ทั้งที่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล และสินทรัพย์ทั่วไป เช่น ของสะสม งานศิลปะ และดนตรี บนแพลตฟอร์ม Mintable ด้วยตัวเองได้เลย

            นี่ก็คืออีกหนึ่งเทรนด์ที่เราอยากให้ชาว Startup สาย FinTech จับตามองเอาไว้ให้ดี เมื่อมีไอเดียดีๆ เกี่ยวกับเหรียญ NFT จะได้นำมาต่อยอดให้กลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต ทั้งนี้ หากใครมีไอเดียธุรกิจดีๆ และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในสังคม TED Fund พร้อมสนับสนุนทุนและองค์ความรู้ เพื่อผลักดันให้ไอเดียนั้นเกิดขึ้นจริงได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-nft-understand-in-5-minutes

https://www.bangkokbankinnohub.com/th/the-impact-of-nfts-to-fintech/

https://www.setinvestnow.com/th/knowledge/article/259-get-to-know-digital-asset

https://positioningmag.com/1381538

https://th.bitcoinethereumnews.com/technology/yuga-labs-raises-450m-to-build-media-empire-around-nfts-report/

https://thestandard.co/bored-ape-yacht-club-highest-nft-value/

https://www.ryt9.com/s/prg/3251718

Share on twitter
Share on linkedin
Leave a Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

MORE NEWS