ทำการตลาดยุคใหม่ต้องเป๊ะ! MarTech เทคโนโลยีทำการตลาดที่ช่วยสร้างความแกร่งให้แบรนด์

‘การตลาด’ ถืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ เนื่องจากเป็นตัวเชื่อมระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ทั้งในการให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ช่วยสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับข่าวสาร และโปรโมชัน เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของเราอีกด้วย 

การตลาดและเทคโนโลยีในปัจจุบัน

หากพูดถึงการตลาดในยุคก่อน หลายคนอาจนึกถึงการออกโปรโมชัน การติดตั้งป้ายตามที่สาธารณะ หรือการลงโฆษณาบนสื่อใหญ่ๆ เช่น โทรทัศน์ เป็นต้น และหลังจากที่เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา นักการตลาดก็จะใช้ Digital Marketing ในการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Social Media Marketing เนื่องจากคนในสังคมหันมาใช้ชีวิตอยู่บนโลก Social Media มากกว่าขึ้น 

ด้วยความที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่ทุกวัน ทำให้การตลาดในปัจจุบันเปลี่ยนจาก Digital Marketing สู่ Marketing Technology เทรนด์การตลาดยุคใหม่ ที่นักการตลาดควรทำความรู้จัก และเข้าใจเอาไว้ เพื่อให้ธุรกิจของเราเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Marketing Technology คืออะไร?

Marketing Technology หรือที่นักการตลาดหลายคนเรียกว่า MarTech คือ เทคโนโลยีที่มาในรูปแบบของเครื่องมือ หรือระบบที่สามารถช่วยจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และติดตามข้อมูลของลูกค้าหรือคู่แข่งได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว ช่วยให้นักการตลาดสามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาด เพื่อสร้างการรับรู้ และทำให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ของเราจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ เพจ และแอปพลิเคชัน ได้สะดวก และง่ายยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ MarTech ยังช่วยให้เราได้ฟังเสียงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ทั้งในแง่ดีและแง่ลบ เพื่อนำมาปรับปรุงคอนเทนต์ หรือคุณภาพสินค้า/บริการของเรา ให้มีคุณภาพ และโดนใจผู้บริโภคมากขึ้นอีกด้วย

ตัวอย่าง Marketing Technology Tools ที่น่าใช้งาน

Google Analytics เป็นเครื่องมือที่สามารถวัดผลประสิทธิภาพของเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน ด้วยการจัดเก็บข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า เช่น ลูกค้าคลิกเข้ามาชมหน้าเว็บไซต์ของเราจากช่องทางไหน และพฤติกรรมของลูกค้า ขณะอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของเรา เพื่อนำมาวิเคราะห์ และพัฒนาแผนการตลาดให้ตรงใจกับลูกค้าของเรามากขึ้น โดย Google Analytics ถือเป็นอีกหนึ่ง Tools ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2005

Facebook Business Suit คือ เครื่องมือจัดการกับเพจของเรา ทั้งบน Facebook และ Instagram ซึ่งใน Facebook Business Suit เราสามารถจัดการเพจของเราได้ทุกที่ ทุกเวลา มีแจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อมีคอมเมนต์ หรือข้อความจากลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่า Target group ได้ แถมยังมีฟังก์ชัน Audience Insight ช่วยเก็บข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าให้เราอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

Sprout Social คือ เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อทำการตลาดผ่านโซเซียลมีเดียโดยเฉพาะ เพราะนักการตลาดสามารถจัดการ Content ได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง Facebook, Twitter, Instagram และอื่นๆ แถมยังมีหลากหลายฟังก์ชัน เช่น Audience Analysis ช่วยคาดเดาว่ากลุ่มคนดูของเราชอบอะไร เพื่อให้เรานำไปปรับปรุง Campaign Analysis ช่วยเก็บพฤติกรรมของลูกค้าที่มีต่อแคมเปญการตลาด เพื่อวัดความสำเร็จ และ Competitor Comparison ช่วยติดตาม และทำความเข้าใจทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์คู่แข่ง เพื่อให้เราได้เห็นโอกาสในการทำธุรกิจจากข้อผิดพลาดของคู่แข่ง

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของเทรนด์ และเครื่องมือทำการตลาดในปัจจุบันที่เราอยากให้ทุกคนได้รู้จัก และลองนำไปปรับใช้กับการดำเนินธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้ธุรกิจของทุกคนได้เป็นที่รู้จัก สามารถทำการตลาดได้ตรงใจผู้บริโภค และเติบโตต่อไปในอนาคต           ทั้งนี้ หากใครมีไอเดียธุรกิจ Startup เจ๋งๆ และนวัตกรรมสุดล้ำไม่ซ้ำใคร TED Fund พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนทุนและองค์ความรู้ เพื่อผลักดันให้ฝันของคุณกลายเป็นจริงได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.marketingoops.com/marketing-tech/marketing-technology-new-normal-of-business-and-marketing-in-digital-era/

https://www.thansettakij.com/business/508647

https://bit.ly/3xgSIPE

Share on twitter
Share on linkedin
Leave a Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

MORE NEWS